Danh sách mã lỗi biến tần KEB
Mở đầu
Biến tần KEB là một thiết bị quan trọng trong nhiều hệ thống điều khiển điện tử hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không tránh khỏi việc gặp phải các mã lỗi. Việc hiểu rõ các mã lỗi này sẽ giúp người dùng dễ dàng phát hiện, khắc phục và duy trì hoạt động ổn định của thiết bị. Bài viết này sẽ cung cấp danh sách các mã lỗi phổ biến ở biến tần KEB cùng với mô tả chi tiết và các giải pháp đề xuất.
Mô tả chi tiết các mã lỗi
- E. OP: ERROR overvoltage
- Mô tả: Lỗi này xảy ra khi điện áp vượt quá giới hạn cho phép.
- Giải pháp: Kiểm tra nguồn điện, bảo đảm rằng điện áp nằm trong giới hạn hoạt động của biến tần.
- E. UP: ERROR undervoltage
- Mô tả: Lỗi xảy ra khi điện áp thấp hơn giới hạn cho phép.
- Giải pháp: Kiểm tra nguồn điện và các kết nối điện, đảm bảo cung cấp đủ điện áp cho biến tần.
- E. UPh: ERROR phase failure
- Mô tả: Lỗi này xảy ra khi mất pha.
- Giải pháp: Kiểm tra dây dẫn và các kết nối, đảm bảo rằng tất cả các pha đều hoạt động bình thường.
- E. OC: ERROR overcurrent
- Mô tả: Lỗi do dòng điện vượt quá giới hạn cho phép.
- Giải pháp: Kiểm tra tải kết nối với biến tần và giảm bớt tải nếu cần thiết.
- E. IPh: ERROR output phase failure
- Mô tả: Lỗi do mất pha đầu ra.
- Giải pháp: Kiểm tra các kết nối và đảm bảo rằng đầu ra của biến tần không gặp sự cố.
- E. OHI: ERROR overheat-internal
- Mô tả: Lỗi do quá nhiệt bên trong biến tần.
- Giải pháp: Kiểm tra hệ thống làm mát, vệ sinh bụi bẩn và đảm bảo lưu thông không khí tốt.
- E. nOHI: no ERROR overheat-internal
- Mô tả: Không có lỗi quá nhiệt bên trong.
- Giải pháp: Đảm bảo hệ thống làm mát vẫn hoạt động ổn định.
- E. OH: ERROR overheat-pwr module
- Mô tả: Lỗi do quá nhiệt mô-đun nguồn.
- Giải pháp: Kiểm tra mô-đun nguồn và hệ thống làm mát, thay thế nếu cần thiết.
- E. dOH: ERROR motor overheat
- Mô tả: Lỗi do động cơ quá nhiệt.
- Giải pháp: Kiểm tra động cơ và hệ thống làm mát, đảm bảo rằng động cơ không bị quá tải.
- E. ndOH: no ERROR motor overheat
- Mô tả: Không có lỗi quá nhiệt động cơ.
- Giải pháp: Đảm bảo rằng động cơ hoạt động trong giới hạn nhiệt độ cho phép.
Các lỗi khác và cách xử lý
- E. Pu: ERROR power unit: Lỗi do đơn vị nguồn. Kiểm tra lại đơn vị nguồn, đảm bảo rằng nó hoạt động bình thường.
- no_PU: power unit not ready: Đơn vị nguồn chưa sẵn sàng. Kiểm tra kết nối và đảm bảo nguồn đã được cấp đầy đủ.
- E.PUI: ERROR power unit invalid: Đơn vị nguồn không hợp lệ. Thay thế hoặc kiểm tra lại đơn vị nguồn.
- E.LSF: ERROR DC Bus charge fault: Lỗi nạp điện bus DC. Kiểm tra lại hệ thống nạp và các kết nối liên quan.
- E. OL: ERROR overload: Lỗi quá tải. Giảm tải hoặc kiểm tra lại tải kết nối.
- E.buS: ERROR bus communication: Lỗi truyền thông bus. Kiểm tra lại kết nối và các thiết bị trên bus.
- E.PUCO: ERROR power unit communication: Lỗi truyền thông đơn vị nguồn. Kiểm tra và đảm bảo rằng các kết nối truyền thông đúng và không bị gián đoạn.
- E.EEP: ERROR EEPROM defective: Lỗi bộ nhớ EEPROM. Thay thế hoặc sửa chữa bộ nhớ nếu cần.
- E.OH2: ERROR elec mtr protection: Lỗi bảo vệ động cơ điện. Kiểm tra lại hệ thống bảo vệ.
- E. EF: ERROR external fault: Lỗi bên ngoài. Kiểm tra các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của biến tần.
- E.PFC: ERROR power factor correction: Lỗi điều chỉnh hệ số công suất. Kiểm tra lại hệ thống điều chỉnh và các kết nối.
- E.SET: ERROR set selection: Lỗi lựa chọn cài đặt. Đảm bảo rằng cài đặt được chọn chính xác và phù hợp với yêu cầu.
- E.Puci: ERROR power unit code invalid: Mã đơn vị nguồn không hợp lệ. Kiểm tra lại mã và cài đặt lại nếu cần.
- E.Puch: ERROR power unit changed: Đơn vị nguồn đã được thay đổi. Đảm bảo rằng đơn vị nguồn mới được cài đặt đúng cách.
- E.dri: ERROR driver relay: Lỗi rơ le điều khiển. Kiểm tra lại rơ le và các kết nối liên quan.
- E.iEd: ERROR input error detect: Lỗi phát hiện lỗi đầu vào. Kiểm tra lại các tín hiệu đầu vào và đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường.
- E. br: ERROR brake control: Lỗi điều khiển phanh. Kiểm tra và đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động đúng cách.
- E. OS: ERROR overspeed: Lỗi quá tốc. Giảm tốc độ hoạt động và kiểm tra lại tải.
- E.Cdd: ERROR calc motor data: Lỗi tính toán dữ liệu động cơ. Kiểm tra lại cài đặt và dữ liệu động cơ.
- FAcc: forward acceleration: Tăng tốc tiến. Kiểm tra và đảm bảo rằng tăng tốc hoạt động bình thường.
- FdEc: forward deceleration: Giảm tốc tiến. Kiểm tra và đảm bảo rằng giảm tốc hoạt động bình thường.
- Fcon: forward constant speed: Tốc độ tiến không đổi. Đảm bảo rằng tốc độ không đổi được duy trì ổn định.
- rAcc: reverse acceleration: Tăng tốc lùi. Kiểm tra và đảm bảo rằng tăng tốc lùi hoạt động đúng cách.
- rdEc: reverse deceleration: Giảm tốc lùi. Kiểm tra và đảm bảo rằng giảm tốc lùi hoạt động bình thường.
Bảng mã một số lỗi cơ bản biến tần KEB và cách khắc phục sửa chữa:
Chú ý phiên bản firmware tương thích với nhà sản xuất máy
Web: keb.vn / keb.com.vn / kebvietnam.com
HIỂN THỊ | GIẢI THÍCH LỖI | CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA BIẾN TẦN KEB |
BBL (Base Block) | Lỗi khối cơ sở | – Đây là lỗi báo trạng thái đầu vào bị chập chờn, đầu ra thì ok. Cần kt lại điện áp vào và bo mạch. |
E.Cdd (Error Calculate motor Data) | Lỗi tính toán động cơ | – Xem lại các thông số cài đặt động cơ (LF10-17) và kiếm tra motor, dây dẫn, bo mạch. |
E.LSF (FError ChargeRelay Fault) | Lỗi tải và thấp áp DC BUS | – Điện trở xả nối sai, điện áp DC BUS dưới 280V, điện áp cấp nguồn bị thấp, Rơ le tải-shunt không nhận. – Nếu không phải những lỗi trên thì nên sửa chữa hoặc thay thế biến tần KEB mới. |
EEnC1 (Error Encoder1) | Lỗi bộ đếm Encoder | – Kiểm tra lại cách cài đặt, kiểm tra dây dẫn và encoder, nếu không được thì sửa bo mạch. |
Ehyb (Error Encoder card) | Lỗi card Encoder | – Kiểm tra lại card encoder,và kiểm tra giống lỗi EEnC1 nếu không được thì sửa biến tần. |
E.Hybc (Error Encoder Card Changed) | Lỗi bộ mã hóa, thẻ Encoder đã bị thay đổi | – Nhập cài đặt chỉ đọc trong tham số 0.LF.26. – Tắt nguồn reset lại biến tần. |
E.ENCC (Error Encoder Interface) | Mất giao tiếp vs Encoder | – Kiểm tra lại kết nối dây dẫn và bộ đếm encoder. |
E.BUS (Error HSP5 serial com) | Lỗi kết nối bo khiển vs bàn phím | – Kiểm tra lại jack cắm bàn phím và bo khiển, không được thì bo khiển hoặc bàn phím bị hư. – Kiểm tra port X6C và Xem thông sốUS.29 Ser.Com. |
E.BR (Error Low motor current) | Động cơ bị dòng thấp | – Kiểm tra contactor đầu ra, động cơ quá nhỏ hoặc cài đặt thông số US.25 = 0 |
E.OL2 (Error Low Speed Overload) | Lỗi quá tải ở tốc độ thấp | – Lỗi chỉ có thể được đặt lại nếu thời gian làm mát trôi qua và hiển thị E.nOL2. – Quá dòng ở tần số thấp (dưới 3 Hz), cài lại thông số biến tần và động cơ, tham số bộ đếm. – LF.27 và LF.28 bị hoán đổi kênh A/B xem phần 5.11.1.kiểm tra phần cơ và phanh motor. |
E.dOH (Error Motor overheat) | Lỗi quá nhiệt độ motor | Nguyên nhân: Quá dòng, cài đặt sai thông số motor, kẹt phần cơ khí, tải quá nặng, quạt làm mát không đủ, bộ mã hóa LF.27 và LF.28 bị hoán đổi kênh A/B,vị trí LF.27 cho motor không đồng bộ bị sai, thiết bị đầu cuối nối T1 và T2 là cảm biến nhiệt độ PTC motor,relay hoặc KTY chức năng bảo vệ nhiệt động cơ US.33 EdOH được bật,nếu điện trở PTC quá 1650 ohms thì rơle mở dẫn đến báo lỗi quá nhiệt động cơ… |
E.OH2 (Error Motor Protection) | Lỗi bảo vệ động cơ bị quá tải | – Kiểm tra dòng motor LF.08 và quá 3 giây bảo vệ LF.09, đối với động cơ cảm ứng thì bị quá dòng trong cài đặt LM09, đối với động cơ đồng bộ PM thì quá dòng trong cài đặt LF.12 (xem phần 5.6.2) bộ mã hóa LF.27 và LF.28 bị hoán đổi kênh A/B, vị trí LF.27 cho motor không đồng bộ bị sai. |
E.OC (Error OverCurrent) | Lỗi quá dòng hoặc bị chạm đất | – Kiểm tra dòng điện hiện tại và dòng điện đỉnh quá dòng trong LF.93 và LF.94 bằng cách nhấn Enter. – Lỗi này rất nhiều nguyên nhân, trước tiên kiểm tra motor và cách cài đặt, nếu vẫn không được chắc chắn bo bị lỗi các bạn hãy Liên hệ với KEBvietnam.com để được hỗ trợ sửa chữa. |
E.OH (Error Overheat Power Module) | Lỗi quá nóng mô đun nguồn | – Xem nhiệt độ trong tham số ru.83, nhiệt độ thường là dưới 65 độ C, trên 90 độ C là bị quá ngưỡng kiểm tra quạt có bị lỗi hay không,kiểm tra môi trường xung quanh,Có thể hư cảm biến nhiệt độ. |
E.OL (Error Overload) | Lỗi quá tải | – Lỗi này rất nhiều nguyên nhân, trước tiên kiểm tra motor và cách cài đặt, kiểm tra kết cấu cơ khí, quá dòng, thời gian cài đặt cho phép quá tải mục 2.6 trong manual KEB F5, hoặc kiểm tra bộ đếm LF.27 và LF.28 bị hoán đổi kênh A/B, vị trí LF.27 cho motor không đồng bộ bị sai, nếu các bạn vẫn không xử lý được lỗi, vui lòng Liên hệ với KEBvietnam.com để được hỗ trợ xử lý. |
E.OS (Error overspeed ) | Quá giới hạn tốc độ | – Tốc độ biến tần được tính là không quá 125%, xem lại cách cài đặt tham số LF.20 – 25, cài đặt tuyến tính bị sai, moment bị thiếu kiểm soát (mặc định 150%, đang chạy tải là 200-250%) kiểm tra cài đặt 0.LF.36, xem lại phần 5.6 và 5.11 trong manual KEB F5, đối với động cơ đồng bộ PM motor có thể tăng tốc độ mặc định LF.31-33 quá cao. |
E.OP (Error OverVoltage) | Quá điện áp DC BUS | – Kiểm tra điện áp DC BUS LF.95 và điện áp đỉnh của DC BUS LF.96, đối với biến tần có điện áp 3 pha đầu vào 460v thì quá điện áp là 840v và điện áp 3 pha đầu vào là 230v thì quá điện áp sẽ là 400v. – Kiểm tra đấu nối điện trỡ hãm đúng chân PB,++ chưa, ngắt điện trở hãm và đo trở kiểm tra điện trở hãm còn ok không, khi dùng điện trở hãm thì điện áp tương ứng sẽ như sau: 460V = 760VDC và 230V = 380VDC, đo trực tiếp điện áp DC BUS và so sánh với màn hình xem có đúng không, Các bạn hãy tính nhẩm điện áp DC Bus phải sấp xỉ 1,41 lần điện áp 3 pha đầu vào, nếu không được thì kiểm tra nối đất hoặc Liên hệ với KEBvietnam.com để được hỗ trợ một cách tốt nhất. |
E.PU (Error Power unit) | Lỗi bo mạch | – Lỗi này cần được sửa chữa |
E.PUCH (Error Power unit changed) | Lỗi kiểm soát bo khiển | – Lỗi này tự động xóa, nếu không được vui lòng Liên hệ với KEBvietnam.com để được hỗ trợ sửa chữa. |
E.PUCI (Error Power Unit Invalid) | Lỗi nguồn kết nối bo khiển | – Kiểm tra lại cáp, jack kết nối bo khiển, phần tiếp địa, nối đất, nếu không được vui lòng Liên hệ với KEBvietnam.com để được tư vấn sửa chữa. |
E.UP (Error UnderVoltage) | Lỗi thấp điện áp | – Điện áp đầu vào 460v bị sụt áp DC Bus còn dưới 240vdc,điện áp đầu vào 230v bị sụt áp dưới 216vdc không thể điều chỉnh được, kiểm tra điện áp các pha đầu vào, các bạn hãy tính nhẩm điện áp DC BUS sấp xỉ 1,41 lần điện áp pha đầu vào. |
nE.OL2 (no Error Low Speed Overload) | Không có lỗi, biến tần bị quá tải ở tốc độ thấp | – Chúng ta cần reset và cài đặt lại. |
nE.dOH (no Error Motor Overheat) | Không lỗi, bị quá nhiệt | – Đặt lại nhiệt độ cài đặt. |
nE.OL (no Error Overload) | Không lỗi, bị quá tải | – Thiết bị đếm được là 0%, chúng ta cần cài đặt lại. |
nO.PU (Power Unit NotReady) | Không kết nối nguồn bo khiển | – Cắm lại bo khiển không được chỉ có sửa chữa lại nó. |
I_Data | Dữ liệu không có hợp lệ | – Khả năng MCU mất chương trình, cần đặt lại. |
I_oPE | Hoạt động không hợp lệ | – Thay đổi chế độ từ Chạy sang Dừng. – Kiểm tra trạng thái đầu vào LF.82 để đảm bảo không có đầu vào nào đang hoạt động. |
Việc hiểu rõ và xử lý các mã lỗi của biến tần KEB không chỉ giúp duy trì hoạt động ổn định của hệ thống mà còn kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Hitech Vina cam kết cung cấp các giải pháp toàn diện, giúp khách hàng an tâm sử dụng biến tần KEB với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần: CTY SỬA CHỮA BIẾN TẦN HITECH VINA – 0909097665 – 0912211185